วันพุธที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2550

เด็กออทิสติก

เด็กออทิสติก

ออทิสติกหรือออทิสซึม
เป็นความผิดปกติที่พบได้ตั้งแต่วัยก่อน 30 เดือน โดยเด็กจะมีความบกพร่องดังต่อไปนี้
1. ด้านภาษา พูดช้ากว่าปกติ และไม่สามารถใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารได้ เช่นเปล่งเสียงที่ไม่มีความหมาย หรือพูดทวนวลีซ้ำ ๆ
2. ด้านการเล่น ไม่เล่นกับเด็กอื่น ๆ สนใจของเล่นเฉพาะบางประเภทเป็นพิเศษ
3. ด้านความสำพันธ์กับบุคคลรอบข้าง ไม่แสดงความผูกพันแบบเด็กทั่ว ๆ ไป เช่นไม่สนใจบุคคลรอบข้าง ไม่สบตา ไม่กลัวคนแปลกหน้า เข้ามาหาแบบผิวเผิน ออทิสติก ไม่ใช่ปัญญาอ่อน แต่สามารถพบร่วมกันได้ ร้อยละ 75-80 ในเด็กปกติ 10,000 คน จะพบเด็กออทิสติกประมาณ 4 คน เป็นเพศชายมากกว่าเพศหญิง 4 เท่า เดิมเชื่อว่าสาเหตุมาจากการเลี้ยงดูที่ทอดทิ้ง ไม่สนใจ แต่ปัจจุบันพบว่าเป็นจากความผิดปกติของสมอง

การช่วยเหลือ
เน้นเรื่องการปรับพฤติกรรม เพื่อกระตุ้นพัฒนาการด้านที่บกพร่องให้ใกล้เคียงกับปกติมากที่สุด โดยพ่อแม่หรือผู้ปกครอง จะมีส่วนสำคัญในการช่วยเหลือเด็กร่วมกับผู้รักษา อาจมีการใช้ยา เพื่อควบคุมพฤติกรรมอย่างที่เป็นปัญหาต่อการฝึก เช่น อาการอยู่ไม่นิ่ง ก้าวร้าวรุนแรง แต่ยาไม่สามารถรักษาภาวะออทิสติกให้หายได้
ผลของการรักษา ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของอาการ ระดับสติปัญญา และการช่วยฝึกของผู้ปกครอง บางรายสามารถเข้าโรงเรียนได้ และอยู่ในสังคมได้ใกล้เคียงกับภาวะปกติ บางรายต้องอยู่ภายใต้การดูแลของพ่อแม่
หลักการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม
- เริ่มจากความสนใจและความสามารถที่เด็กมีอยู่ โดยมุ่งเน้นทักษะที่จำเป็นในชีวิตประจำวันก่อน
- แบ่งกิจกรรมเป็นส่วนย่อย ให้เด็กเริ่มจากง่ายไปหายาก
- ใช้ช่วงเวลาสั้น ๆ แล้วค่อยเพิ่มมากขึ้น - ทำตัวอย่างให้ดู ให้ความช่วยเหลือเท่าที่จำเป็น
- สื่อสารด้วยคำพูดที่ง่าย สั้น ชัดเจน
- ให้การเสริมแรงทันที เช่น ให้ขนม สิ่งที่เด็กชอบ หรือสวมกอด เมื่อเด็กทำถูกต้อง
- เมื่อทำได้แล้ว จึงค่อยเพิ่มการเรียนรู้ใหม่เข้ากับทักษะเดิม
- แสวงหาพฤติกรรมที่ดี เสริมสร้างให้เด็กไปทีละขั้น
จุดสำคัญของการฝึก คือ
- ต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับเด็กว่าเขาทำได้
- ต้องใช้ความรัก ความเมตตา และความอดทนอย่างไม่มีเงื่อนไข
หลักการฝึกพูด
- เริ่มจากการสอนความเข้าใจภาษาเช่นเดียวกับเด็กปกติ เช่น ให้เด็กรู้จักชื่อตัวเอง บุคคลในครอบครัว และสิ่งต่าง ๆ รอบตัวที่พบเห็นบ่อย ๆ ก่อน จึงค่อยสอนจากภาพหรือหนังสือ
- สอนให้ทำตามคำสั่งง่าย ๆ เช่น สวัสดี ขอ ยกมือ ฯลฯ
- สอนให้เด็กเคลื่อนไหวอวัยวะการพูดตามคำสั่ง เช่น อ้าปาก แลบลิ้น เป่าลม ฯลฯ โดยทำให้ดูเป็นตัวอย่าง ให้เด็กทำตามแบบ
- สอนให้เด็กเลียนเสียงพูดที่มีความหมาย เริ่มจากคำที่เด็กออกเสียงได้หรือใกล้เคียง ถ้าเด็กไม่ออกเสียงเลย
- สอนออกเสียงโดยเลือกคำที่ออกเสียงตามได้ง่าย หรือมองเห็น&Ati>

ไม่มีความคิดเห็น: